• Phái nữ – những điều cần lưu ý gì khi tập Gym

    Phái nữ – những điều cần lưu ý gì khi tập Gym

    Muốn lấy lại dáng vóc hay giữ cơ thể thon gọn, chỉ tập với nhiều máy móc chuyên dụng thôi chưa đủ. Tuy nhiên, nếu chỉ biết miệt mài tập thì cả hình dáng bên ngoài lẫn sức khỏe bên trong đều dễ bị tác động theo chiều hướng xấu.

    Trước khi tập gym
    Da và tóc: Năng lượng bị tiêu hao bao nhiêu thì tương ứng với lượng mồ hôi xuất ra ngoài bấy nhiêu, vì vậy nên để da mặt được thông thoáng, tránh bít đường “xuất ngoại” của mồ hôi.
    Khi luyện tập, thân nhiệt tăng cao, lỗ chân lông nở rộng, với sự giúp sức của mồ hôi, lớp mỹ phẩm có trên mặt sẽ bám rịt vào da, tóc cũng bết dính. Hệ quả là mụn sẽ được dịp nở bung trên khắp mặt bạn, còn da đầu thì ngứa ngáy, khó chịu. Do đó, trước khi tập, nên tẩy trang da mặt, cột tóc gọn gàng.
    Bước khởi động: Cơ thể cần ít nhất 10 phút để làm nóng mới đủ sức hưởng ứng cả quá trình luyện tập của bạn. Ngay cả những bài tập thể dục thông thường cũng cần phải khởi động. Buổi tập của bạn sẽ rất hiệu quả nếu các cơ không bị chuột rút, đau nhức giữa chừng. Hiện tượng căng nhức, đau mỏi cơ trong khi tập chỉ xảy ra khi cơ thể không duy trì đủ sức bền. Nghiêm trọng hơn là nếu không khởi động, bạn có nguy cơ gặp chấn thương trong luyện tập. Đừng tiếc 10 phút để xoay cổ tay, cổ chân, gập duỗi các cơ.

    Phái nữ tập GymTrong khi tập gym
    Tập vừa sức: Vượt quá giới hạn luyện tập ảnh hưởng đến tình trạng tim mạch, hô hấp, tuần hoàn… còn tập chưa vừa sức thì cũng chẳng giảm cân được. Bạn nên hỏi người hướng dẫn để biết được những bài tập nào, những loại máy móc nào phù hợp với thể trạng sức khỏe hiện tại của bạn. Hãy nhờ họ đặt ra một tiêu chuẩn cho các bài tập, chẳng hạn như về thời gian, tốc độ, sức nặng… để bạn áp dụng theo.
    Với sự kết hợp của nhiều máy móc, thiết bị, các bài tập cần theo mức độ từ nhẹ đến nặng, từ đơn giản đến phức tạp. Bạn cần tập cho cơ thể của chính mình, đừng vì hùa theo bạn bè mà thấy họ tập gì thì tập nấy, hoặc họ tập ở máy nào thì lại máy gần đó tập để dễ bề “tám”. Đã đến phòng gym mà không tập nghiêm túc thì chẳng có cách nào lay chuyển nổi số cân nặng của bạn.

    Nghỉ giữa chừng: Nếu cảm thấy mệt quá, không thể gắng sức được, bạn nên từ từ giảm nhẹ mức độ luyện tập rồi duy trì vận động như lúc khởi động. Giữa những bài tập, bạn có thể cảm thấy khát khô cổ, nhưng lúc đó chớ vội uống nước ngay. Hãy cố gắng chịu đựng cơn khát đến khi nhịp tim và hơi thở của bạn ổn định hơn.
    Ngoài ra, khi lau mồ hôi, bạn nên áp dụng cách dùng khăn bông dặm dặm lên người (như cách dặm phấn trang điểm). Như vậy, mồ hôi sẽ thấm hút vào khăn dễ dàng mà da lại không bị trầy xước. Bạn hãy cố gắng tập luyện để giảm cân hiệu quả, đồng thời cũng nên chú ý chăm sóc đến làn da của mình.

    Sau khi tập gym
    Thư giãn để cơ thể hồi phục trở lại trạng thái bình thường, tức là hơi thở đều, nhịp tim chuẩn. Trong lúc nghỉ ngơi, bạn có thể lấy khăn thấm mồ hôi. Mồ hôi không bám lâu trên da thì cơ hội cho vi khuẩn tác oai tác quái cũng bị hạn chế.
    Bạn có thể tiếp nước cho cơ thể. Tốt nhất nên uống nước lọc hoặc nước cam ít đường. Nếu bạn dùng nước ngọt, nước ép trái cây chế biến sẵn hoặc sữa thì đây hẳn không còn là con đường giảm cân hữu hiệu nữa. Sau đó, nếu có thể, bạn nên xông hơi ngay, hiệu quả giảm cân sẽ tăng cao hơn.

    Lưu ý:
    – Để tránh bị chấn thương, trước khi tập luyện cần làm nóng cơ thể
    – Những vật dụng nên mang khi đến phòng tập gym:
    Lăn khử mùi: Dùng trước và sau khi tập. Trước mỗi lần lăn khử mùi, bạn cần thấm khô mồ hôi ở vùng da dưới cánh tay.
    Nước khoáng: Có thể giúp bạn bù lượng nước cho cơ thể bị hao hụt khi luyện tập quá sức.
    Khăn giấy ướt và khăn giấy khô: Lau thấm mồ hôi hoặc sử dụng để làm mát da.
    Kẹo bạc hà: Cứu nguy cho hơi thở, vì càng luyện tập chăm chỉ thì hơi thở càng dễ “bốc mùi”.

Bình luận

Hủy bỏ trả lời